Trụ sở chính : 6b/76 ngõ Thịnh Hào 1 - Đống Đa - Tp Hà Nội | Điện thoại : 0989.496.239
info@bonbontravel.com.vn
Di động : 0911.76.0000
Hotline : 0989.496.239

[Góc Tìm Hiểu] Miễn Thị Thực Là Gì ?

Ngày đăng : 13/08/2018

Miễn thị thực là gì? Tại Việt Nam có những hình thức miễn thị thực nào?  Danh sách các nước miễn thị thực.

Miễn Thị Thực Là Gì?

Miễn thị thực là việc một quốc gia cho phép công dân của một quốc gia khác nhập cảnh và  lưu trú trong một khoảng thời gian nhất định mà không phải làm các thủ tục, cũng như đóng các khoản lệ phí liên quan đến việc xuất nhập cảnh.

Thông thường theo quy định của pháp luật khi bạn muốn nhập cảnh vào một quốc gia, bạn phải được cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực ( hay gọi là visa). Đây là loại giấy tờ quan trọng xác nhận bạn được phép xuất hay nhập cảnh tại quốc gia đó. Tuy nhiên để thuận tiện cho một số đối tượng đặc biệt được phép xuất nhập cảnh ưu tiên không phân biệt mục đích – đó là được miễn thị thực khi xuất nhập cảnh. Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu miễn thị thực là gì ? rồi phải không. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về nó nhé.

miễn thị thực là gì

Có nhiều nước trên thế giới miễn thị thực cho người nhập cảnh.

Một số hình thức miễn thị thực tại Việt Nam

1. Miễn  thị thực visa theo hiệp định song phương (Có đi có lại):

Bao gồm miễn thị thực ( visa) cho các quốc gia Asian.  Theo đó, Việt Nam sẽ miễn thị thực cho các công dân đến từ các quốc gia  Đông Nam Á (Asian) . Các quốc gia này cũng miễn thị thực ( visa) cho công dân Việt Nam khi nhập cảnh. Thời hạn miễn thị thực song phương không quá 30 ngày.

2.Miễn thị thực đơn phương (Chỉ đơn phương phía Việt Nam miễn thị thực Visa):

Hiện tại Việt Nam miễn thị thực cho công dân của 13 quốc gia bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Nga, Belarus, Đức, Pháp, Anh, Italy, Tây Ban Nha. Thời hạn của miễn thị thực đơn phương này không quá 15 ngày.

3.Miễn thị thực 5 năm:

Là hình thức miễn thị thực dài nhất mà Chính phủ Việt Nam. Đây là hình thức ưu tiên giành cho những người nước ngoài có nguồn gốc Việt Nam hoặc có quan hệ hôn nhân, huyết thống với công dân Việt Nam không phân biệt quốc gia. Người được hưởng hình thức miễn thị thực này mỗi lần nhập cảnh vào Việt Nam được miễn Visa 90 ngày trong thời hạn 5 năm. Hết thời hạn miễn thị thực người nước ngoài có quyền xin cấp mới Giấy miễn thị thực.

Đừng bỏ qua: Danh sách các nước miễn thị thực cho công dân Việt Nam

miễn thị thực việt nam

Việt Nam có 3 hình thưc miễn thị thực cho công dân nước ngoài.

Giấy miễn thị thực được chia làm 2 loại sau:

- Loại dán: Giấy miễn thị thực được dán vào hộ chiếu nước ngoài của người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài dùng để nhập cảnh Việt Nam.

- Loại sổ: Giấy miễn thị thực dành cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài chỉ có giấy thường trú do nước ngoài cấp và người sử dụng hộ chiếu của những nước, vùng lãnh thổ mà Việt Nam không có quan hệ ngoại giao.

Giấy miễn thị thực có thời hạn tối đa không quá 05 năm và ngắn hơn thời hạn sử dụng của hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế của người được cấp ít nhất 06 tháng. Giấy miễn thị thực được cấp cho người nhập cảnh Việt Nam thăm thân, giải quyết việc riêng.

giấy miễn thị thực việt nam

Giấy miễn thị thực.

Giấy miễn thị thực được cấp vào hộ chiếu; các trường hợp sau đây được cấp rời (dạng sổ):

-Hộ chiếu đã hết trang cấp thị thực

-Hộ chiếu của nước chưa có quan hệ ngoại giao với Việt Nam

-Giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế 

-Theo đề nghị của người được cấp giấy miễn thị thực

-Vì lý do ngoại giao, quốc phòng, an ninh.

- Giấy miễn thị thực được cấp riêng cho từng người. Trẻ em có chung hộ chiếu với cha hoặc mẹ được cấp Giấy miễn thị thực chung với cha hoặc mẹ.

Các trường hợp người nước ngoài được miễn thị thực vào Việt Nam

 Theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

- Sử dụng thẻ thường trú, thẻ tạm trú theo quy định của Luật xuất nhập cảnh.

- Vào khu kinh tế cửa khẩu, đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt.

-Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và người nước ngoài là vợ, chồng, con của họ; người nước ngoài là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam được miễn thị thực theo quy định của Chính phủ Việt Nam.

- Công dân nước ngoài được Việt Nam Đơn phương miễn thị thực bao gồm 07 nước là Liên bang Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc (HCPT), Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thuỵ Điển (không phân biệt loại hộ chiếu) và cho quan chức Ban thư ký ASEAN

- Công dân nước ngoài mà  chính phủ Việt Nam song phương miễn thị thực như các nước ASEAN và một số quốc gia khác theo điều ước quốc tế mà Việt nam đã ký kết

miễn visa asean

Việt Nam miễn visa cho công dân các nước trong khối ASEAN.

Đối tượng được miễn thị thực

-Người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài được miễn thị thực nhập cảnh nếu có đủ các điều kiện:

- Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ thay hộ chiếu nước ngoài (dưới đây gọi tắt là hộ chiếu) còn giá trị ít nhất 6 tháng kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài không có hộ chiếu thì phải có giấy tờ thường trú do nước ngoài cấp còn giá trị ít nhất 6 tháng kể từ ngày nhập cảnh.

- Giấy miễn thị thực do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Trường hợp bị hủy giấy miễn thị thực

- Người được cấp Giấy miễn thị thực sau đó nếu bị phát hiện những vấn đề không đủ điều kiện theo quy định tại Điều 2 Quy chế này sẽ bị hủy Giấy miễn thị thực.

- Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thực hiện việc hủy Giấy miễn thị thực đối với người được cấp đang ở nước ngoài. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an; lực lượng kiểm soát xuất nhập cảnh thuộc Bộ Quốc phòng (Bộ đội Biên phòng) tại cửa khẩu thực hiện việc hủy Giấy miễn thị thực đối với người được cấp đang tạm trú ở Việt Nam hoặc đang ở cửa khẩu Việt Nam.

- Trường hợp Giấy miễn thị thực bị hủy, phí xử lý hồ sơ sẽ không được hoàn trả.

Giấy miễn Thị thực có lợi hơn xin cấp thị thực, vì khi có giấy miễn thị thực bạn sẽ được ra vào nước khác trong vòng 3 đến 5 năm mà không cần xin thị thực. Do vậy giấy miễn thị thực cho phép người nước khác được cư trú trơng nước sở tại một thời gian lâu hơn. Nhưng mỗi lần vào ,thì bạn chỉ ở được thời hạn là 90 ngày, nếu ở hết 90 ngày mà bạn muốn ở thêm thì bạn phải đi xin giai hạn thị thực.

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn miễn thị thực là gì ? Với nhu cầu làm visa Trung Quốc nhanh chóng, mong muốn đạt tỷ lệ đậu cao nhất, mời quý vị liên hệ với công ty Visa Việt để nhận được những tư vấn chính xác nhất.

 

Mọi thông tin chi tiết dịch vụ visa vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VÀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ HGTECH

Địa chỉ: 42 phố Phan Văn Trị - Đống Đa - Hà Nội

Điện thoại: 0989 496 239 - Mrs. Hương

Email: visa.vn55@gmail.com

Website: http://visavietnamsupport.com

Tin tức mới
Với nền văn hóa đa dạng, hệ sinh thái phong phú, Nam Phi đang là một điểm đến mới lạ, hấp dẫn của du khách Việt. Tuy nhiên thủ tục xin visa đi Nam Phi khá khó khăn và phức tạp. Điều...
Dù tăng thêm 10 bậc so với năm 2022 nhưng tính trên bảng xếp hạng, hộ chiếu Việt Nam vẫn xếp sau hộ chiếu của một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan, Indonesia.
Quốc tịch Grenada mang lại cho người sở hữu cơ hội đi du lịch miễn thị thực khắp 135 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả EU và Vương quốc Anh
Sau 2 năm tạm dừng cấp nhiều loại visa Trung Quốc, Đại sứ quán Trung Quốc bắt đầu cấp lại một số loại visa tạo điều kiện cho công dân Việt Nam đi lại thăm người thân, xúc tiến thương mại, du học, làm...
Với những du khách lần đầu tiên đi du lịch Trung Quốc, làm visa luôn luôn là vấn đề được quan tâm nhiều nhất bởi thủ tục làm visa Trung khá phức tạp, cùng với đó là tỉ lệ...